Articles
Categories :
“ผัก นม ไข่” ลูกหลานโตสมวัยไม่อ้วนเตี้ย
ในยุคสมัยที่ผู้คนใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ ไม่เว้นแม้แต่เรื่องการบริโภคอาหาร จนทำให้เกิดโภชนาการที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะในเด็กและเยาวชนที่จำเป็นต้องมีโภชนาการที่สมดุลเพื่อให้เติบโตสมวัย

     ดังนั้นการได้รับอาหารที่เพียงพอและมีคุณภาพ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม
     องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ร่วมกับองค์การอนามัยโลก (WHO)  ได้กำหนดให้วันที่ 16 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันอาหารโลก จุดประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ทุกๆ ประเทศเห็นความสำคัญ เรื่องอาหาร การพัฒนา และการร่วมกันต่อสู้กับความอดอยาก หิวโหย และในปี 2557 FAO และ WHO ได้ร่างปฏิญญาสากลขึ้น ซึ่งทุกประเทศที่เป็นสมาชิกของ UN จะต้องเข้ามารับรอง เรื่องโภชนาการ ปัญหาการกินอย่างไม่เหมาะสม จึงต้องมีการประกาศเพื่อยุติปัญหาด้านโภชนาการทั้งขาดและเกินในทุกรูปแบบ
     คุณค่าอาหารเป็นสิ่งสำคัญที่สุด หากจะแก้ปัญหาอาหารที่เด็กได้รับยังไม่เพียงพอ เราควรเลือกวัตถุดิบที่หาได้ง่ายและมีประโยชน์ อย่าง ไข่ไก่ ควรส่งเสริมให้เด็กได้ทานไข่ สัปดาห์ละ 3 ฟอง “เด็กทุกวัย กินไข่ทุกวัน วันละหนึ่งฟอง” โดยโรงเรียนควรใช้เงินในโครงการอาหารกลางวัน ให้เด็กนักเรียนทานไข่ที่โรงเรียนสัปดาห์ละ 3 ฟอง รวมไปถึงคุณพ่อ คุณแม่ก็ต้องให้เด็กทานไข่อีก 4 ฟองต่อสัปดาห์ด้วย
     จากการสำรวจพบว่าเด็กไทย ขาดแคลเซียม ธาตุเหล็ก และวิตามินเอ จึงอยากฝากถึงผู้ใหญ่ใจดีให้มาช่วยกันสร้างสุขภาพเด็กไทยให้เติบโตสมวัย แต่เรื่องไข่นี้ยังมีประเด็นที่ประชาชนมีความกังวลเกี่ยวกับคอเรสเตอรอลในไข่ ซึ่งสำนักโภชนาการ กรมอนามัย ร่วมกับสมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทย ได้ตั้งคณะกรรมการไขข้อข้องใจด้านอาหารและโภชนาการขึ้น พิจารณาประเด็นคำถามยอดฮิต 8 กลุ่มรวมถึงเรื่องไข่ด้วย โดยคณะกรรมการประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทั้งที่เป็น แพทย์ นักโภชนาการ ที่มีประสบการณ์ทั้งกับคนไข้ การให้คำแนะนำ รวมถึงงานวิจัยต่างประเทศ โดยสรุปได้ว่า “สามารถกินไข่ได้ทุกวัน กินได้ทุกวัย ตั้งแต่ ทารก เด็กวัยเรียน วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ รวมไปถึงผู้สูงอายุ” ยกเว้นผู้ที่มีโรคประจำตัว โดยเฉพาะโรคความดันโลหิตสูงและไขมันในเลือดสูง จะต้องจำกัดให้กิน 3 ฟองต่อสัปดาห์
     นอกจากไข่แล้ว อาหารที่จำเป็นต่อเด็กก็คือ “นม”  ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนและแคลเซียม เมื่อเปรียบเทียบกับนมถั่วเหลืองแม้จะมีโปรตีน แต่แคลเซียมในนมถั่วเหลืองมีน้อย สำหรับคนที่แพ้นมวัวสามารถดื่มนมถั่วเหลืองแทนได้ แล้วทานอาหารให้ได้แคลเซียมเพิ่มเติมจากแหล่งอาหารอื่น อย่าง เต้าหู้แข็ง ปลา ผักใบเขียวเข้ม เช่นผักคะน้า เป็นต้นซึ่งจะดีกว่าการได้รับแคลเซียมในรูปแบบยา ที่ดูดซึมได้ไม่ดี และจะตกตะกอนอยู่ในลำไส้ ขับออกมาทางอุจจาระ
     สูตรเด็ดที่อยากแนะนำ คือ สูตรกล้วยน้ำว้า 1 ใบ ไข่ 1 ฟอง นม 1 กล่อง สำหรับเด็กที่หย่านมแม่แล้ว ควรดื่มนมวันละ 2-3 แก้ว เพราะถ้ามากเกินไปจะทำให้เด็กไม่อยากทานข้าว ทำให้ได้รับอาหารและมีพฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสม บริโภค น้ำตาลไม่เกิน 6 ช้อนชา น้ำมันไม่เกิน 6 ช้อนชา เกลือไม่เกิน 1 ช้อนชา เพียงทำตามคำแนะนำทั้งหมดนี้ สุขภาพที่ดีก็เกิดขึ้นได้ไม่ยากอย่างแน่นอน
 

ขอขอบคุณข้อมมูลจาก : เว็ปไซต์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)


Tag Keyword : ผัก, นม, ไข่, อาหาร, เด็ก

โพสเมื่อ: 2017-08-24

ผู้เข้าชม: 464