Articles
Categories :
“ผัก นม ไข่” ลูกหลานโตสมวัยไม่อ้วนเตี้ย
ในยุคสมัยที่ผู้คนใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ ไม่เว้นแม้แต่เรื่องการบริโภคอาหาร จนทำให้เกิดโภชนาการที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะในเด็กและเยาวชนที่จำเป็นต้องมีโภชนาการที่สมดุลเพื่อให้เติบโตสมวัย

     ดังนั้นการได้รับอาหารที่เพียงพอและมีคุณภาพ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม
     องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ร่วมกับองค์การอนามัยโลก (WHO)  ได้กำหนดให้วันที่ 16 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันอาหารโลก จุดประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ทุกๆ ประเทศเห็นความสำคัญ เรื่องอาหาร การพัฒนา และการร่วมกันต่อสู้กับความอดอยาก หิวโหย และในปี 2557 FAO และ WHO ได้ร่างปฏิญญาสากลขึ้น ซึ่งทุกประเทศที่เป็นสมาชิกของ UN จะต้องเข้ามารับรอง เรื่องโภชนาการ ปัญหาการกินอย่างไม่เหมาะสม จึงต้องมีการประกาศเพื่อยุติปัญหาด้านโภชนาการทั้งขาดและเกินในทุกรูปแบบ
     คุณค่าอาหารเป็นสิ่งสำคัญที่สุด หากจะแก้ปัญหาอาหารที่เด็กได้รับยังไม่เพียงพอ เราควรเลือกวัตถุดิบที่หาได้ง่ายและมีประโยชน์ อย่าง ไข่ไก่ ควรส่งเสริมให้เด็กได้ทานไข่ สัปดาห์ละ 3 ฟอง “เด็กทุกวัย กินไข่ทุกวัน วันละหนึ่งฟอง” โดยโรงเรียนควรใช้เงินในโครงการอาหารกลางวัน ให้เด็กนักเรียนทานไข่ที่โรงเรียนสัปดาห์ละ 3 ฟอง รวมไปถึงคุณพ่อ คุณแม่ก็ต้องให้เด็กทานไข่อีก 4 ฟองต่อสัปดาห์ด้วย
     จากการสำรวจพบว่าเด็กไทย ขาดแคลเซียม ธาตุเหล็ก และวิตามินเอ จึงอยากฝากถึงผู้ใหญ่ใจดีให้มาช่วยกันสร้างสุขภาพเด็กไทยให้เติบโตสมวัย แต่เรื่องไข่นี้ยังมีประเด็นที่ประชาชนมีความกังวลเกี่ยวกับคอเรสเตอรอลในไข่ ซึ่งสำนักโภชนาการ กรมอนามัย ร่วมกับสมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทย ได้ตั้งคณะกรรมการไขข้อข้องใจด้านอาหารและโภชนาการขึ้น พิจารณาประเด็นคำถามยอดฮิต 8 กลุ่มรวมถึงเรื่องไข่ด้วย โดยคณะกรรมการประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทั้งที่เป็น แพทย์ นักโภชนาการ ที่มีประสบการณ์ทั้งกับคนไข้ การให้คำแนะนำ รวมถึงงานวิจัยต่างประเทศ โดยสรุปได้ว่า “สามารถกินไข่ได้ทุกวัน กินได้ทุกวัย ตั้งแต่ ทารก เด็กวัยเรียน วัยรุ่น วัยผู้ใหญ่ รวมไปถึงผู้สูงอายุ” ยกเว้นผู้ที่มีโรคประจำตัว โดยเฉพาะโรคความดันโลหิตสูงและไขมันในเลือดสูง จะต้องจำกัดให้กิน 3 ฟองต่อสัปดาห์
     นอกจากไข่แล้ว อาหารที่จำเป็นต่อเด็กก็คือ “นม”  ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนและแคลเซียม เมื่อเปรียบเทียบกับนมถั่วเหลืองแม้จะมีโปรตีน แต่แคลเซียมในนมถั่วเหลืองมีน้อย สำหรับคนที่แพ้นมวัวสามารถดื่มนมถั่วเหลืองแทนได้ แล้วทานอาหารให้ได้แคลเซียมเพิ่มเติมจากแหล่งอาหารอื่น อย่าง เต้าหู้แข็ง ปลา ผักใบเขียวเข้ม เช่นผักคะน้า เป็นต้นซึ่งจะดีกว่าการได้รับแคลเซียมในรูปแบบยา ที่ดูดซึมได้ไม่ดี และจะตกตะกอนอยู่ในลำไส้ ขับออกมาทางอุจจาระ
     สูตรเด็ดที่อยากแนะนำ คือ สูตรกล้วยน้ำว้า 1 ใบ ไข่ 1 ฟอง นม 1 กล่อง สำหรับเด็กที่หย่านมแม่แล้ว ควรดื่มนมวันละ 2-3 แก้ว เพราะถ้ามากเกินไปจะทำให้เด็กไม่อยากทานข้าว ทำให้ได้รับอาหารและมีพฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสม บริโภค น้ำตาลไม่เกิน 6 ช้อนชา น้ำมันไม่เกิน 6 ช้อนชา เกลือไม่เกิน 1 ช้อนชา เพียงทำตามคำแนะนำทั้งหมดนี้ สุขภาพที่ดีก็เกิดขึ้นได้ไม่ยากอย่างแน่นอน
 

ขอขอบคุณข้อมมูลจาก : เว็ปไซต์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)


Tag Keyword : ผัก, นม, ไข่, อาหาร, เด็ก

โพสเมื่อ: 2017-08-24

ผู้เข้าชม: 288


Top 10 Best Product in Computers and Accessories 2017 Top 10 Best Product in Sports and Outdoors in 2017 Top 10 Best Products in Home and Decors For 2017 TOP 10 Best Product In Clothing And Shoes For 2017