Articles
Categories :
อยากรู้จัง… “ออกกำลังกายตอนตั้งครรภ์ได้หรือไม่”
เชื่อว่าคุณแม่ตั้งครรภ์หลายท่านคงมีความสงสัยว่า ตนเองนั้นสามารถออกกำลังกายได้หรือไม่ ว่ายน้ำได้ไหม? เล่นเวทอย่างที่เคยได้รึเปล่า? อยากโยคะช่วงท้องทำอย่างไร?

            จริงๆ แล้ว การออกกำลังกายไม่ได้มีประโยชน์กับผู้หญิงทั่วไปเท่านั้น  แต่สำหรับหญิงตั้งครรภ์ การบริหารร่างกายจะช่วยยืดหยุ่นกล้ามเนื้อ ทำให้ระบบไหลเวียนเลือดคล่องตัว ช่วยลดอาการปวดเมื่อยได้

             รศ.พญ.สายฝน ชวาลไพบูลย์ แพทย์ผู้มีความชำนาญพิเศษ ด้านเวชศาสตร์มารดาและทารกในครรภ์ โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์  แนะนำว่าการหญิงที่ตั้งครรภ์ออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ดี แต่ไม่ควรหนักจนเกินไป อาจทำให้เสี่ยงต่อการแท้งบุตรได้

             ถ้าเป็นคนที่ออกกำลังกายอยู่แล้วก็สามารถทำต่อเนื่องได้ แต่ต้องลดความรุนแรงและระยะเวลาลง  และต้องดูว่าแม่มีโรคประจำตัวหรือไม่ ส่วนคุณแม่ที่ไม่ได้ออกกำลังกายเป็นประจำ ก็ไม่ควรมาหักโหมขณะตั้งครรภ์ หรือหากต้องการกายบริหาร ต้องปรึกษาแพทย์และมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลอย่างใกล้ชิด”
 
กีฬาที่เหมาะสม
  • โยคะ  ศาสตร์การออกกำลังกายที่ควบคุมการหายใจ และปรับสมดุลของร่างกาย  ช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายได้ดี
  • ว่ายน้ำ ถือเป็นกีฬาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณแม่ เพราะนอกจากร่างกายจะได้ขยับทุกส่วนแล้ว ยังเป็นอิสระ ทำให้รู้สึกสบายตัว เพราะมีน้ำช่วยพยุงน้ำหนักคุณแม่ด้วย
  • การบริหารแบบยืดเส้น ที่สามารถทำได้ทั้งขณะยืนและนั่งบริเวณ ศรีษะ หัวไหล เอว แขนและขา โดยใช้แรงเบาๆ
 


กีฬาต้องห้าม
  • กีฬาที่ต้องออกแรงมาก เช่น การยกน้ำหนัก ซิตอัพ เพราะเป็นท่าออกกำลังกายที่ต้องเกร็งหน้าท้อง
  • กีฬาที่มีการเคลื่อนไหวอย่างรุนแรง เช่น วิ่ง ขี้ม้า  กระโดเชือก
  • กีฬาที่ใช้แรงปะทะ เช่น บาสเก็ตบอล วอลเล่บอล  ต่อยมวย
 
ข้อควรระวัง
  • อย่าออกกำลังกายจนเหนื่อยหอบ เพราะนั้นหมายถึงการขาดออกซินเจน ซึ่งลูกในท้องจะขาดด้วย
  • ควรหยุดออกกำลังกายเมื่อปวดท้อง หน้ามืด เวียนศรีษะ เป็นลม หรือรู้สึกเหนื่อยทันที
  • สวมเสื้อผ้าเบาสบาย ไม่รัดรูปหรือรุ่มร่ามจนเกินไป และอยู่ในพื้นที่อากาศถ่ายเทสะดวก
 
นอกจากการเผาผลาญไขมันและช่วยให้ร่างกายของคุณแม่แข็งแรงแล้ว  การออกกำลังกายยังส่งผลให้คุณแม่มีสุขภาพจิตที่ดีซึ่งส่งผลไปยังลูกในครรภ์โดยตรงด้วย


โพสเมื่อ: 2016-09-14

ผู้เข้าชม: 748