Articles
Categories :
12 เคล็ดลับดูแลสุขภาพ
การแพทย์แผนจีนเป็นศาสตร์ที่เก่าแก่และมีมาช้านาน ซึ่งปัจจุบันได้เข้ามามีบทบาทในการดูแลรักษาควบคู่ไปกับการแพทย์แผนตะวันตก

      ข้อสรุปของแพทย์จีนที่มีชื่อเสียง รวมถึงคำสอนที่ต่อเนื่องกันมาเป็นหลักปฏิบัติตัวง่ายๆ และยังประหยัดเงิน แต่รับรองว่าสุขภาพของคุณจะดีขึ้นอย่างแน่นอน ถ้าคุณปฏิบัติตามเคล็ดลับดูแลสุขภาพพื้นฐาน 12 ข้อเป็นประจำทุกวัน

หวีผมบ่อยๆ โดยใช้นิ้วทั้ง 10 หรือใช้หวี หวีผมบ่อยๆ เพื่อช่วยให้ตาสว่าง และทำให้รากผมแข็งแรง

ถูใบหน้าบ่อยๆใช้ฝ่ามือ 2 ข้างถูใบหน้าบ่อยๆ เพื่อให้เลือดมาหล่อเลี้ยงบนใบหน้า ทำให้ใบหน้าเปล่งปลั่ง และลดริ้วรอยเหี่ยวย่นได้อีกด้วย

เคลื่อนไหวดวงตาบ่อยๆ เคลื่อนไหวกล้ามเนื้อบริเวณรอบดวงตา โดยการมองไกล มองใกล้ มองซ้าย มองขวา และมองขึ้นมองลง เพื่อเป็นการบริหารกล้ามเนื้อบริเวณตาและช่วยให้ผิวรอบดวงตาได้รับความผ่อนคลาย

กระตุ้นใบหูบ่อยๆดึงหู ถูหู บีบหู ถูใบหูบ่อยๆ เป็นการกระตุ้นการไหลเวียนเลือดบริเวณใบหู ช่วยป้องกันการเกิดเสียงในหู หูตึง และอาการเวียนศรีษะ รวมทั้งเป็นการบำรุงตานเถียนตำแหน่งที่เก็บพลังของร่างกายใต้สะดือประมาณ 3 ชุ่น หรือ 3นิ้ว  ซึ่งสัมพันธ์กับไต เป็นการเปิดทวารที่หู

หมั่นขบฟันเสมอๆขบฟันเบาๆ บ่อยๆ (ไม่ขบแรงดังกรอดๆ) เพื่อช่วยให้ฟันแข็งแรง กระตุ้นการหลั่งของน้ำย่อย

ใช้ลิ้นดุนเพดานปากบ่อยๆดันเพดานปากด้านบนด้วยลิ้นบ่อยๆ ใช้ปลายลิ้นกระตุ้นเพดานปากบนด้านหน้าเป็นการกระตุ้นจุดฝังเข็ม เพื่อเชื่อมพลังของเส้นลมปราณตูม่าย และเริ่นม่าย(เส้นลมปราณควบคุมแนวกลางลำตัวส่วนหลังและส่วนหน้าของร่างกาย) และเป็นการกระตุ้นการหลั่งสารน้ำ และน้ำลาย

กลืนน้ำลายบ่อยๆควรฝึกกลืนน้ำลายบ่อยๆ เพราะนอกจากเป็นการเคลื่อนไหวพลังบริเวณคอหอยแล้ว ยังช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารได้ดีอีกด้วย

ขับถ่ายของเสียทุกวันหมั่นขับของเสีย ดื่มน้ำให้พอ กินอาหารที่มีเส้นใย ออกกำลัง เพื่อป้องกันท้องผูก เมื่อปวดปัสสาวะหรืออุจจาระให้ถ่ายทันที อย่ารอโดยไม่จำเป็น การทิ้งของเสียไว้ในร่างกายนานเกินทำให้เกิดสารพิษ และการดูดซึมสารพิษกลับเข้าสู่ร่างกายมากขึ้น ทำให้ป่วยง่าย เกิดโรคของลำไส้และโรคทางเดินปัสสาวะ เพราะการตกค้างของ ของเสียสัมพันธ์กับการดูดซึมสารพิษกลับสู่ร่างกาย ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคอีกหลายโรค รวมไปถึงโรคมะเร็งด้วย
 
ถูหรือนวดท้องบ่อยๆถูหรือนวดท้องตามเข็มนาฬิกา จะช่วยให้ระบบขับถ่ายของเสียดีขึ้น ลดไขมันหน้าท้อง เสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหน้าท้องและป้องกันกระเพาะอาหารหย่อนยาน

ขมิบก้นบ่อยๆ ขมิบก้นวันละ 200 ครั้ง สามารถทำได้ทุกเวลา แม้ขณะทำงาน ยืน นั่ง นอน เป็นการป้องกันริดสีดวงทวาร และป้องกันอาการท้องผูกได้

เคลื่อนไหวทุกข้อ ร่างกายของเราถ้าอยู่ในท่าหนึ่งท่าใดนานๆ โดยไม่เคลื่อนไหวหรือไม่ขยับข้อต่อของร่างกายเป็นเวลานานๆ จะทำให้เกิดโรคได้ง่าย เพราะเกิดการหดตัวของกล้ามเนื้อผิดปกติ ขาดความยืดหยุ่น ทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ง่าย จึงต้องสร้างสมดุลของกล้ามเนื้อที่ทำหน้าที่ตรงกันข้ามโดยการเคลื่อนไหวข้อต่อต่างๆ

ถูผิวหนังบ่อยๆ การใช้ฝ่ามือถูตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย(เหมือนถูตัวเวลาอาบน้ำ) จะช่วยให้เลือดไหลเวียน ทำให้กล้ามเนื้อ ผิวหนังมีความยืดหยุ่นและมีความเปล่งปลั่ง
 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : นิตยสารธรรมลีลา


โพสเมื่อ: 2017-08-04

ผู้เข้าชม: 120


Top 10 Best Product in Computers and Accessories 2017 Top 10 Best Product in Sports and Outdoors in 2017 Top 10 Best Products in Home and Decors For 2017 TOP 10 Best Product In Clothing And Shoes For 2017