Articles
Categories :
4 วิธีการผ่อนคลาย (แบบผิดๆ)
เวลาที่เรารู้สึกเหนื่อยหรือเวลาที่เรารู้สึกความเครียด เรามักจะหาวิธีผ่อนคลายความเครียดที่แตกต่างกันไป

     หากเทคนิคที่คุณใช้ผ่อนคลายมามากมาย ไม่สามารถลดความตึงเครียดก่อนนอนลงได้ เพราะความเครียดอาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แล้วแต่ละคนอาจมีวิธีการผ่อนคลายแบบผิด ๆ ที่นอกจากจะไม่ใช่วิธีพักผ่อนที่ดีแล้ว ยังไม่ทำให้หายจากความเครียดได้อีกด้วย

      1. เล่นโทรศัพท์มือถือ
      
ไทม์ไลน์ทวิตเตอร์ นิวส์ฟีดเฟซบุ๊ก หรือการแจ้งเตือนจากโปรแกรมต่างๆ ไม่ใช่สิ่งที่ช่วยให้คุณผ่อนคลายได้ เพราะได้มีการวิจัยพบว่าคนเราจะเช็คโทรศัพท์ประมาณทุกๆ 6 นาที ซึ่งนั่นไม่ได้เข้าใกล้การพักผ่อนเลยแม้แต่นิดเดียว ถ้าคุณอยากพักผ่อนแบบจริงๆ คุณควรอยู่ให้ห่างจากโทรศัพท์ แต่ถ้าหากคุณพยายามแล้วก็ยังทำไม่ได้ คุณก็ควรเอาโทรศัพท์ห่างตัวมากที่สุดเวลานอน
  1. ไปดูคอนเสิร์ตหรือเดินห้าง
       หลายคนอาจคิดว่าการผ่อนคลายที่ดีที่สุด คือการได้ไปเที่ยวในที่ที่มีผู้คนเยอะๆ หรือมีเสียงดังจอแจ อย่างเช่น การไปดูคอนเสิร์ต ไปเที่ยวกลางคืน หรือเดินห้างสรรพสินค้าต่างๆ ทั้งที่จริงแล้วการผ่อนคลายที่ดีที่สุดก็คือการอยู่เฉยๆ ในที่เงียบๆ ซึ่งความเงียบเป็นตัวช่วยที่ดีที่สุด ที่จะทำให้เราสามารถโฟกัสกับสิ่งต่างๆ ได้มากขึ้น ทำให้ความคิดสร้างสรรค์ดีขึ้น และสามารถช่วยให้คุณผ่อนคลายได้

       3. อ่านหนังสือในแท็บเล็ต
       หากคุณเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือก่อนนอน การอ่านหนังสือก็เป็นวิธีผ่อนคลายที่ดีวิธีหนึ่ง แต่คุณไม่ควรอ่านหนังสือจากแท็บเล็ตหรือโทรศัพท์มือถือ เพราะมันไม่ได้ช่วยให้คุณผ่อนคลายลง มีการศึกษาหนึ่งแสดงให้เห็นว่าแสงสีน้ำเงินที่มาจากจอแท็บเล็ตหรือโทรศัพท์นั้นจะไปรบกวนต่อการหลับตาของเราและทำให้เรานอนหลับได้ยากมากขึ้น แถมยังทำให้ฝันร้ายอีกด้วย ดังนั้นถ้าคุณอยากอ่านหนังสือเพื่อผ่อนคลาย ลองเปลี่ยนจากการอ่านในแท็บเล็ตหรือโทรศัพท์มือถือ เปลี่ยนเป็นหาหนังสือสักเล่มมาอ่านแทนก็จะช่วยให้เหลับสนิทได้มากขึ้น
       
       4. คิดมากเกินไป
       
ในช่วงเวลาพักผ่อน เป็นเวลาที่ควรจะหยุดพัก เลิกคิดถึงเรื่องต่างๆ บางคนถึงแม้ว่าจะกำลังผ่อนคลายอยู่ แต่ในหัวกลับคิดเรื่องต่างๆ มากมาย ซึ่งนั่นไม่ได้ทำให้คุณเลิกคิดมาก แต่จะกลับทำให้คุณเครียดมากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นถ้าหากต้องการพักผ่อนจริงๆ ก็ควรเลิกคิดซะ หรือถ้าเลิกคิดไม่ได้ก็ให้คิดอะไรในแง่บวกมากๆ ก็จะช่วยทำให้มีความสุขและผ่อนคลายมากขึ้น
       
       การพักผ่อนเพื่อผ่อนคลายสมองและร่างกายเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะร่างกายของเราทุกคนมีขีดจำกัด หากเราเคร่งเครียดกับการงานและการเรียนมากเกินไปจนไม่พักผ่อน ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ ตามมา ทั้งทางร่างกาย จิตใจ ดังนั้นควรหากิจกรรมทำเพื่อผ่อนคลายความเครียดระหว่างการทำงาน แล้วก็ควรจะเลือกให้ถูกวิธี หลีกเลี่ยงวิธีผิดๆ เพื่อที่การทำงานจะได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


ขอขอบคุณข้อมมูลจาก : เว็ปไซต์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)



 


โพสเมื่อ: 2017-08-08

ผู้เข้าชม: 162