Articles
Categories :
ปั่น 2 ล้อ ออกกำลัง ดีต่อกาย - ใจ
หลายคนอาจเคยชินกับการตื่นเช้ามาออกกำลังกาย ซึ่งการออกกำลังกายนั้นก็มีทั้งกีฬาและวิธีการออกกำลังกายมากมายนัก แต่ละกิจกรรมนั้นจะมีประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป แล้วจะมีการออกกำลังกายแบบไหนล่ะที่เราจะได้ทั้งสุขภาพกาย สุขภาพใจที่ดีไปพร้อม ๆ กัน

     การปั่นจักรยานเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยเผาผลาญพลังงานในร่างกายเราได้ และยังเป็นกิจกรรมสานสัมพันธ์ของคนในครอบครัวได้อีกด้วย
               
     สำหรับคนที่ยังไม่เคยปั่นจักรยานเพื่อออกกำลังกายอย่างจริงจังเสียที ลองจับจักรยานที่มีอยู่ภายในบ้านหรือมองหาจักรยานคันที่เหมาะกับการใช้งานมาปั่นออกกำลังกายกันดีกว่า มาดูกันว่าข้อดีของการปั่นจักรยานนั้นให้ประโยชน์อะไรแก่เรากันบ้าง
1. นอนหลับสบายขึ้น การปั่นจักรยานตอนเช้าช่วยลดปัญหาการนอนไม่หลับ เพราะในตอนเช้าร่างกายจะรับแสงแดดตามเวลาที่ร่างกายควรได้รับ ระบบต่าง ๆ ของร่างกายจะทำงานปกติทำให้เรานอนหลับสบายมากขึ้น
2. ลดน้ำหนัก ช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญไขมันส่วนเกินในร่างกาย เรียกว่า “After Burner” ซึ่งเป็นการเผาผลาญหลังจากการปั่นจักรยานเสร็จแล้วประมาณ 2-3 ชั่วโมง ซึ่งเหล่านักปั่นจะใช้การออกแรงปั่นเร็วและช้าสลับกันเพื่อให้เกิดการเผาผลาญได้ดี ถ้าเราปั่นจักรยานประมาณ 1 ชั่วโมง ก็สามารถเผาผลาญพลังงานไปได้กว่า 250 – 600 แคลอรี่กันเลยทีเดียว
3. มีมิตรภาพที่ดี กิจกรรมนี้สามารถชวนกันมาปั่นจักรยานกันได้หลาย ๆ คน เพื่อเพิ่มความสุขความสนุกในการปั่นมากขึ้น หากสนใจและกลายเป็นกีฬาที่ชื่นชอบก็สามารถแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องจักรยานหรืออุปกรณ์ที่เหมาะสมกันในกลุ่ม ทำให้ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
 4. ประหยัดค่าใช้จ่าย  ช่วยลดค่าใช้จ่ายการเดินทางได้ ไม่ว่าจะเป็นการนั่งรถโดยสาร หรือการเติมน้ำมัน ทั้งนี้หากใช้จักรยานเป็นการเดินทางก็ควรระมัดระวังเรื่องจราจรบนถนนด้วย
5. สุขภาพที่ดี การปั่นจักรยานเป็นเหมือนการออกกำลังกายกับวิธีอื่นที่ทำให้สุขภาพดีขึ้น เพราะการปั่นช่วยพัฒนาระบบเลือดและระบบการหายใจ
​        การเลือกใช้จักรยานให้เหมาะสมกับการใช้งาน มีดังนี้
1. หากการใช้งานในระยะใกล้ไม่ถึง 5 กิโลเมตร อาจใช้เป็นจักรยานพับได้
2. ถ้าเป็นการปั่น ระยะ 20 กิโลเมตรขึ้นไป  ควรใช้แบบเสือหมอบ เสือภูเขา หรือจักรยานไฮบริด ที่มีเกียร์ หน้ายางใหญ่
3. หากต้องการจักรยานเพื่อการออกกำลังกาย ก็ต้องดูว่าเส้นทางปั่นที่เราจะนำไปใช้บ่อย ๆ นั้นเป็นถนนรูปแบบไหน ถ้าเน้นปั่นในสวนที่ถนนเรียบ จักรยานแม่บ้านที่ทุกคนคุ้นตากันนั้นก็นำไปปั่นออกกำลังกายได้เช่นกัน ส่วนจักรยานเสือหมอบ เหมาะสำหรับคนที่ชอบความเร็วปั่นบนถนนเรียบเช่นกัน น้ำหนักเบา แต่ถ้าชอบลุยป่า ขึ้นเขา ก็อาจเลือกเป็นจักรยานเสือภูเขา ที่เหมาะกับสภาพผิวถนนมากกว่า

แม้ว่าการใช้จักรยานในชีวิตประจำวันปกติคนทั่วไปจะคิดว่าเป็นเพียงการเอื้ออำนวยต่อการเดิน สะดวกต่อการเดินทางทำธุระที่จำเป็นในระยะใกล้ ๆ แต่ประโยชน์ของการปั่นจักรยานจริง ๆ แล้วนั้นก็ให้ผลดีต่อสุขภาพของเราได้เช่นกัน อีกทั้งยังได้ชมวิวสวย ๆ ระหว่างทางอีกด้วย อีกยังช่วยทำให้เราได้ผ่อนคลายจากการทำงานและคลายความกังวลได้



ขอบคุณข้อมูลจาก สสส. สํานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ


โพสเมื่อ: 2017-10-30

ผู้เข้าชม: 85