Articles
Categories :
4 กลุ่มอาหาร ช่วยการทำงานหัวใจและหลอดเลือด
หากจะแบ่งประเภทของอาหารที่ช่วยส่งเสริมให้ระบบการทำงานของหัวใจและหลอดเลือดแข็งแรง มีสุขภาพดี สามารถแบ่งตามหน้าที่การทำงานหลักของอาหาร ได้เป็น 4 กลุ่มคือ

1. อาหารช่วยต้านอนุมูลอิสระ
                อาหารในกลุ่มนี้จะช่วยป้องกันการแตกตัวของอนุภาค LDL หรือ คอเลสเตอรอลที่ไม่ดี เนื่องจากคอเลสเตอรอล เมื่อเกิดการแตกตัวเป็น Lipoprotein-a จะกลายเป็นศัตรูตัวร้ายของสุขภาพ โดยอาหารที่ช่วยให้ระบบการทำงานของหัวใจและหลอดเลือดมีสุขภาพดี ทั้งช่วยลดความเสี่ยงการเกิดปัญหาสุขภาพ ได้แก่
  • สารสกัดจากกระเทียม 400 – 2,000 มิลลิกรัม/วัน
  • วิตามินอี 400 – 1,200 IU ต่อวัน
  • สารสกัดจากเมล็ดองุ่น 50 – 200 มิลลิกรัม/วัน
  • ไวน์แดงสกัด 50 – 200 มิลลิกรัม/วัน
  • สารสกัดจากชาเขียว 100 – 300 มิลลิกรัม/วัน
  • โคเอนไซม์ คิวเท็น (CoEnzyme Q10) 60 – 120 มิลลิกรัม/วัน
 2. อาหารที่ช่วยรักษาระดับโฮโมซิสเตอีนในร่างกาย
                 โฮโมซีสเตอีน (Homocysteine) เป็นกรดอะมิโนที่มีพิษต่อผนังเซลล์ของหลอดเลือด ซึ่งเกิดจากกระบวนการเมแทบอลิซึมของเมไทโอนีน (Methionine) การที่ระดับโฮโมซีสเตอีนในเลือดสูง ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ทั้งนี้พบว่าการเพิ่มขึ้นของระดับโฮโมซีสเตอีน จะส่งผลให้เกิดการเสียชีวิตได้มากกว่าการเพิ่มขึ้นของระดับคอเลสเตอรอล ถึง 5 เท่า
                อาหารที่มีส่วนช่วยในการรักษาระดับโฮโมซีสเตอีนในร่างกาย คือ
  • วิตามินบี 6 ปริมาณ 50 – 150 มิลลิกรัม/วัน
  • วิตามินบี 12 ปริมาณ 500 – 2,000 ไมโครกรัม/วัน
  • กรดโฟลิก 400 – 1,000 IU ต่อวัน
  • Trimethylglycine 100 – 500 มิลลิกรัม/วัน
 3. อาหารที่ช่วยรักษาสัดส่วนของคอเลสเตอรอลในร่างกาย
                จริงๆ แล้วระดับของคอเลสเตอรอลในร่างกาย ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดสุขภาพของระบบหัวใจและหลอดเลือด แต่ตัวชี้วัดที่ดีน่าจะเป็นอัตราส่วนของ LDL และ HDL มากกว่า ซึ่งอัตราส่วนที่ดีอยู่ที่ เท่ากับหรือน้อยกว่า 4 โดยอาหารที่มีส่วนช่วยในการรักษาอัตราส่วนของคอเลสเตอรอลในร่างกาย คือ
  • น้ำมันปลา หรือ Fish oil 200 – 800 มิลลิกรัมต่อวัน (EPA และ DHA)
  • สารสกัดจากกระเทียม 900 มิลลิกรัม/วัน
  • โทโคไตรอีนอล (Tocotrienols) 312 มิลลิกรัม/วัน
  •  ไฟเบอร์ (Fiber) 20 – 30 กรัม/วัน
 4. อาหารที่ช่วยให้ผนังหลอดเลือดแข็งแรงมีสุขภาพดี
                วิตามินซี และไบโอฟลาโวนอยด์ เป็นสารสำคัญต่อการสร้างคลอลาเจน ซึ่งเป็นโปรตีนที่สำคัญต่อความแข็งแรงของผนังหลอดเลือด โดยอาหารที่ช่วยให้ผนังหลอดเลือดแข็งแรงและมีสุขภาพดีคือ
  •  วิตามินซี 500 – 2,000 มิลลิกรัม/วัน
  • ไบโอฟลาโวนอยด์ 100 – 500 มิลลิกรัม/วัน
  • เปลือกสนสกัด 50 – 200 มิลลิกรัม/วัน
สารสกัดจากเปลือกสน โดยเฉพาะจากเปลือกสนฝรั่งเศส มีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่แรง ดังนั้นเปลือกสนสกัดจึงน่าจะมีประโยชน์อย่างมากต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ในการช่วยป้องกันการเกาะกลุ่มกันของเกล็ดเลือดที่เกิดจากความเครียด
รวมถึงการสูบบุหรี่


โพสเมื่อ: 2017-09-19

ผู้เข้าชม: 132