Articles
Categories :
4 กลุ่มอาหาร ช่วยการทำงานหัวใจและหลอดเลือด
หากจะแบ่งประเภทของอาหารที่ช่วยส่งเสริมให้ระบบการทำงานของหัวใจและหลอดเลือดแข็งแรง มีสุขภาพดี สามารถแบ่งตามหน้าที่การทำงานหลักของอาหาร ได้เป็น 4 กลุ่มคือ

1. อาหารช่วยต้านอนุมูลอิสระ
                อาหารในกลุ่มนี้จะช่วยป้องกันการแตกตัวของอนุภาค LDL หรือ คอเลสเตอรอลที่ไม่ดี เนื่องจากคอเลสเตอรอล เมื่อเกิดการแตกตัวเป็น Lipoprotein-a จะกลายเป็นศัตรูตัวร้ายของสุขภาพ โดยอาหารที่ช่วยให้ระบบการทำงานของหัวใจและหลอดเลือดมีสุขภาพดี ทั้งช่วยลดความเสี่ยงการเกิดปัญหาสุขภาพ ได้แก่
  • สารสกัดจากกระเทียม 400 – 2,000 มิลลิกรัม/วัน
  • วิตามินอี 400 – 1,200 IU ต่อวัน
  • สารสกัดจากเมล็ดองุ่น 50 – 200 มิลลิกรัม/วัน
  • ไวน์แดงสกัด 50 – 200 มิลลิกรัม/วัน
  • สารสกัดจากชาเขียว 100 – 300 มิลลิกรัม/วัน
  • โคเอนไซม์ คิวเท็น (CoEnzyme Q10) 60 – 120 มิลลิกรัม/วัน
 2. อาหารที่ช่วยรักษาระดับโฮโมซิสเตอีนในร่างกาย
                 โฮโมซีสเตอีน (Homocysteine) เป็นกรดอะมิโนที่มีพิษต่อผนังเซลล์ของหลอดเลือด ซึ่งเกิดจากกระบวนการเมแทบอลิซึมของเมไทโอนีน (Methionine) การที่ระดับโฮโมซีสเตอีนในเลือดสูง ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ทั้งนี้พบว่าการเพิ่มขึ้นของระดับโฮโมซีสเตอีน จะส่งผลให้เกิดการเสียชีวิตได้มากกว่าการเพิ่มขึ้นของระดับคอเลสเตอรอล ถึง 5 เท่า
                อาหารที่มีส่วนช่วยในการรักษาระดับโฮโมซีสเตอีนในร่างกาย คือ
  • วิตามินบี 6 ปริมาณ 50 – 150 มิลลิกรัม/วัน
  • วิตามินบี 12 ปริมาณ 500 – 2,000 ไมโครกรัม/วัน
  • กรดโฟลิก 400 – 1,000 IU ต่อวัน
  • Trimethylglycine 100 – 500 มิลลิกรัม/วัน
 3. อาหารที่ช่วยรักษาสัดส่วนของคอเลสเตอรอลในร่างกาย
                จริงๆ แล้วระดับของคอเลสเตอรอลในร่างกาย ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดสุขภาพของระบบหัวใจและหลอดเลือด แต่ตัวชี้วัดที่ดีน่าจะเป็นอัตราส่วนของ LDL และ HDL มากกว่า ซึ่งอัตราส่วนที่ดีอยู่ที่ เท่ากับหรือน้อยกว่า 4 โดยอาหารที่มีส่วนช่วยในการรักษาอัตราส่วนของคอเลสเตอรอลในร่างกาย คือ
  • น้ำมันปลา หรือ Fish oil 200 – 800 มิลลิกรัมต่อวัน (EPA และ DHA)
  • สารสกัดจากกระเทียม 900 มิลลิกรัม/วัน
  • โทโคไตรอีนอล (Tocotrienols) 312 มิลลิกรัม/วัน
  •  ไฟเบอร์ (Fiber) 20 – 30 กรัม/วัน
 4. อาหารที่ช่วยให้ผนังหลอดเลือดแข็งแรงมีสุขภาพดี
                วิตามินซี และไบโอฟลาโวนอยด์ เป็นสารสำคัญต่อการสร้างคลอลาเจน ซึ่งเป็นโปรตีนที่สำคัญต่อความแข็งแรงของผนังหลอดเลือด โดยอาหารที่ช่วยให้ผนังหลอดเลือดแข็งแรงและมีสุขภาพดีคือ
  •  วิตามินซี 500 – 2,000 มิลลิกรัม/วัน
  • ไบโอฟลาโวนอยด์ 100 – 500 มิลลิกรัม/วัน
  • เปลือกสนสกัด 50 – 200 มิลลิกรัม/วัน
สารสกัดจากเปลือกสน โดยเฉพาะจากเปลือกสนฝรั่งเศส มีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่แรง ดังนั้นเปลือกสนสกัดจึงน่าจะมีประโยชน์อย่างมากต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ในการช่วยป้องกันการเกาะกลุ่มกันของเกล็ดเลือดที่เกิดจากความเครียด
รวมถึงการสูบบุหรี่


โพสเมื่อ: 2017-09-19

ผู้เข้าชม: 53


Top 10 Best Product in Computers and Accessories 2017 Top 10 Best Product in Sports and Outdoors in 2017 Top 10 Best Products in Home and Decors For 2017 TOP 10 Best Product In Clothing And Shoes For 2017