Articles
Categories :
กิจกรรมนอกบ้าน ช่วยผู้สูงวัยสุขภาพดี..อายุยืน
“สุขใดจะเท่าการมีสุขภาพดี” เพราะถ้าสุขภาพกายดีแล้ว สุขภาพใจก็จะดีและมีความสุขตามไปด้วย โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ


สำหรับผู้สูงอายุแล้ว การมีสุขภาพใจและกายที่ดี จะช่วยส่งเสริมให้มีอายุยืน !!!

          นักวิจัยจากศูนย์การแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยฮาดาชาห์ - ฮีบรู ในกรุงเยรูซาเลม ประเทศอิสราเอล เผยว่า ผู้สูงวัยที่ออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านเป็นประจำ หรือแค่ออกไปนั่งตามม้านั่งในสวนสาธารณะ ก็อาจมีชีวิตอยู่ยืนยาวขึ้นได้ โดยงานวิจัยนี้ทำการศึกษาพฤติกรรมของผู้สูงวัยจำนวน 3,375 รายในหลายช่วงอายุ คือ 70, 78, 85 และ 90 ปี พร้อมกับพิจารณาความถี่ที่พวกเขาออกจากบ้าน และให้ตอบคำถามเกี่ยวกับการออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านของบรรดาผู้สูงอายุเหล่านี้ โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ

กลุ่มที่ 1 ออกจากบ้านบ่อย 6 - 7 ครั้งต่อสัปดาห์
กลุ่มที่ 2 ออกจากบ้านประมาณ 2 – 5 ครั้งต่อสัปดาห์
กลุ่มที่ 3 ออกจากบ้านสัปดาห์ละ 1 ครั้ง


          พบว่า คนที่ออกจากบ้านไม่บ่อยมักจะเป็นเพศชาย ซึ่งจะมีการเรียนรู้น้อยลงและมีอัตราความเหงาสูงขึ้น ทั้งนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ต้องพิจารณาร่วมด้วย เช่น สภาวะทางการเงินที่ไม่ดีนัก, โรคภัยไข้เจ็บรุมเร้า และมีการออกกำลังกายน้อย
นอกจากนี้นักวิจัยยังให้ข้อมูลอีกว่า ปัจจัยทางสังคมมีความสำคัญต่อกระบวนการการชราภาพของผู้คน โดยเฉพาะผู้สูงวัยนั้น นอกจากจะได้เคลื่อนไหวร่างกายสร้างความคล่องตัวแล้ว การออกไปสูดอากาศและพบเห็นสังคมนอกบ้านบ้าง อาจช่วยให้ผู้สูงอายุเหล่านี้ มีปฏิสัมพันธ์กับโลก และเมื่อรู้สึกว่าตนเองมีส่วนร่วมทางสังคม ก็จะช่วยปัดเป่าความเหงารวมถึงโรคซึมเศร้าไปได้

           ดังนั้น ผู้สูงอายุรวมถึงผู้ที่กำลังจะสูงอายุทุกท่าน อย่าลืมนะคะ
           นอกจากการดูแลสุขภาพร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรงแล้ว ต้องไม่ลืมดูแลสุขภาพจิตใจด้วย...ง่ายๆ แค่พาตัวเองเข้าไปมีส่วนร่วมกับสังคม ไปทำกิจกรรมนอกบ้าน จะส่งผลให้ชีวิตของผู้สูงวัยเกิดความตื่นเต้นสดใส และช่วยทำให้สุขภาพดีมีอายุยืนยาว
 


ขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.thairath.co.th

 


Tag Keyword : ผู้สูงอายุ, กิจกรรมนอกบ้าน, สวนสาธารณะ, โรคซึมเศร้า, อายุยืน

โพสเมื่อ: 2018-02-13

ผู้เข้าชม: 519